• (647) 343-8928

  • 1756 St. Clair Ave West, Toronto ON M6N1J3

 

 Bác Trần Thiện Thanh là một trong những bậc trưởng thượng đã đến với Hội Phụ Nữ Việt Nam Toronto từ buổi đầu thành lập. Với lòng tương thân tương ái và lòng nhiệt tình vô vị lợi, những thiện nguyện viên như bác đã tiếp tay tích cực xây dựng Hội Phụ Nữ từ ngày sơ khởi, đã cùng Hội trải qua những năm tháng thăng trầm, khó khăn.

Từ sứ mạng phục vụ đồng hương – là mái nhà chung cho chị em phụ nữ nương tựa, giúp nhau vượt qua nỗi lo cơm áo và bao gian truân nơi xứ người, đến nay Hội đã trở nên lớn mạnh, được các cấp chính quyền, các Hội đoàn bạn và khách hàng thuộc nhiều sắc dân tin tưởng. Chớp mắt Hội đã có mặt ở thành phố Toronto này hơn 40 năm. Vừa hay năm nay bác Thanh cũng sắp sửa mừng thượng thọ 100 tuổi. Lịch sử thì tính bằng thế kỷ, đời người thì tính bằng năm tháng. Một trăm năm đặt trong lịch sử miên viễn của nhân loại từ thuở hồng hoang đến nay có khi chỉ là một cái chớp mắt, nhưng một trăm năm trong khuôn khổ một đời người, nhất là một cuộc đời toàn tâm toàn ý phụng sự cộng đồng như bác Thanh thật vô cùng đáng nể.

 

Hình ảnh bác Thanh cần mẫn ngồi dán từng chiếc lồng đèn ông sao hay âm thầm đến sớm phụ giúp trang trí sân khấu cho các sự kiện văn hóa do Hội Phụ Nữ tổ chức hàng năm như Lễ giỗ Hai Bà Trưng hay Tết Trung Thu là bài học quý báu cho lớp trẻ. Xem lại những tấm ảnh còn lưu trong kỷ yếu, từ lúc chàng thanh niên Trần Thiện Thanh mái tóc còn xanh cho đến nay sương đã điểm trắng mái đầu, chúng tôi không khỏi bồi hồi xúc động. Hình ảnh ấy dạy các em nhỏ, những thế hệ tiếp nối, biết khiêm cung, biết phục vụ cộng đồng bằng trái tim vô vị lợi – những bài học không cần mượn đến một lời thuyết giảng giáo điều nào. Hơn mười năm qua, bác Thanh còn là thành viên Ban cố vấn và Ban Giám sát, luôn theo dõi và bảo ban nhân viên cũng như Hội đồng quản trị trong mọi hoạt động, giúp con tàu này luôn đi đúng hướng, giữ vững lập trường chính trị của cộng đồng người Việt Nam tỵ nạn cộng sản ở Canada.

Trong lá thư Thị trưởng Olivia Chow gửi mừng thọ bác Thanh có câu: “Chạm tới cột mốc 100 tuổi cũng đồng nghĩa với việc bác sẽ được kết nạp làm hội viên một câu lạc bộ vô cùng đặc biệt ở thành phố 2.9 triệu dân này. Hy vọng rằng những kỷ niệm bác đã có trong suốt chặng đường đã qua sẽ mang lại cho bác thật nhiều niềm hạnh phúc”.

Có lẽ ý nghĩa của đời người rốt cuộc là ở đó: một đời sống trọn vẹn, vô vị lợi, không toan tính thiệt hơn. Xin gửi đến bác Thanh lời cám ơn từ tận đáy lòng của lớp cháu con. Hội Phụ Nữ kính chúc bác sống vui khỏe, minh mẫn, trường thọ và tiếp tục làm đẹp cho cuộc đời này thêm nhiều năm sau nữa.